Bác sĩ chỉ nguyên nhân trẻ 9 tuổi bị bệnh hay gặp khiến nhiều cha mẹ giật mình | Medlatec

Bác sĩ chỉ nguyên nhân trẻ 9 tuổi bị bệnh hay gặp khiến nhiều cha mẹ giật mình

Ngày 31/01/2023 Ban biên tập

Khoảng 1 tháng nay, bé trai N.G.N, 9 tuổi, ở Hà Nội xuất hiện mệt mỏi, chán ăn, đau bụng. Bố mẹ thấy vậy nghĩ rằng con bị rối loạn tiêu hóa nên cho uống men vi sinh nhưng không đỡ, sau đó quyết định đưa con đến BVĐK MEDLATEC khám thì tá hỏa khi biết nguyên nhân gây bệnh chỉ hay gặp ở người lớn, nhưng con đã mắc.


17/05/2021 | Cảnh giác đặc biệt với các bệnh đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ em
07/01/2021 | Điểm mặt các bệnh đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ em bố mẹ nên biết

Cha mẹ bàng hoàng phát hiện trẻ 9 tuổi mắc bệnh sau xuất hiện mệt mỏi, chán ăn

Khoảng 1 tháng nay, bé N xuất hiện đau bụng thượng vị, đau âm ỉ, có lúc trội cơn, thường đau tăng sau ăn và về đêm, có ợ hơi, có buồn nôn và nôn, cảm giác nóng rát cổ họng, chán ăn, mệt mỏi. Thấy bất thường như vậy nên gia đình đã tự ý cho con dùng men vi sinh, nhưng triệu chứng không thuyên giảm.

Cha mẹ không nên chủ quan khi trẻ đau bụng bất thường.

Cha mẹ không nên chủ quan khi trẻ đau bụng bất thường. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

3 ngày nay bé N đau bụng tăng hơn, cha mẹ quyết định đưa con đến BVĐK MEDLATEC thăm khám.

ThS.BS Dương Thị Thủy - Chuyên khoa Nhi, BVĐK MEDLATEC cho biết qua thăm khám trẻ chỉ có triệu chứng đau thượng vị, ngoài ra không có dấu hiệu bất thường nào. Gia đình cho biết, bố bé N có tiền sử viêm dạ dày, loét hành tá tràng và có vi khuẩn Helicobacter pylori (H.p) dương tính. Do vậy, bác sĩ chẩn đoán sơ bộ theo dõi Hội chứng khó tiêu dạ dày.

Để có cơ sở chẩn đoán xác định và điều trị, bác sĩ chỉ định bé N làm xét nghiệm (tổng phân tích tế bào máu ngoại vi, CRP, GOT, GPT, ure, creatinine, điện giải đồ), nội soi dạ dày tá tràng.

Kết quả nội soi dạ dày tá tràng: Thực quản phía trên đường Z có vết trợt dưới 5mm, dạ dày niêm mạc phù nề, xung huyết, hang vị có ổ loét kích thước 1,5cm, bờ phù nề, đáy phủ giả mạc trắng. Bệnh nhân được làm test nhanh vi khuẩn H.p dương tính. Ngoài ra, kết quả xét nghiệm máu có tình trạng thiếu máu.

Gia đình bé N vô cùng bàng hoàng với chẩn đoán xác định: Loét hang vị dạ dày, H.p dương tính, trào ngược dạ dày thực quản độ A.

Mẹ bé chia sẻ: “Gia đình tôi vô cùng bất ngờ con nhỏ thế mà đã bị loét dạ dày. Bởi trước đây tôi chỉ nghĩ bệnh đau dạ dày chỉ gặp ở người lớn, nên khi con có bất thường tôi vẫn chủ quan nghĩ đó là do ăn uống kém, rối loạn tiêu hóa, gây mệt mỏi và chỉ cho uống men tiêu hóa. Do chủ quan, lưỡng lự đi khám, đến khi các dấu hiệu không thuyên giảm, tôi cho con đi khám, thì ngã ngửa với kết quả này”.

Trẻ hóa độ tuổi mắc viêm dạ dày, nguyên nhân do đâu?

Theo ghi nhận của Hội khoa học Tiêu hóa Việt Nam, nước ta có tới 26% dân số mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hoặc để tái phát nhiều lần có thể là dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như: loét dạ dày tá tràng, viêm teo niêm mạc dạ dày, dị sản, loạn sản niêm mạc dạ dày, thậm chí có thể dẫn tới ung thư dạ dày - bệnh lý ung thư phổ biến nhất trên thế giới hiện nay ở cả hai giới.

Thực tế trong quá trình thăm khám ở BVĐK MEDLATEC, ThS. BSNT Lưu Tuấn Thành - chuyên khoa Tiêu Hóa cho biết, bệnh lý dạ dày là bệnh lý phổ biến nhất trong cơ cấu mặt bệnh đường tiêu hóa hiện nay. Điều đáng lo ngại là bệnh có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa, tại BVĐK MEDLATEC đã gặp các trường hợp bé trai, bé gái dưới 10 tuổi mắc bệnh dạ dày.

Gia đình có con nhỏ cần cảnh giác nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn H.p có thể do chính thói quen hay gặp

Gia đình có con nhỏ cần cảnh giác nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn H.p có thể do chính thói quen hay gặp

Theo BS Thành, nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh lý dạ dày là vi khuẩn H.p, ngoài ra còn do thói quen ăn uống không điều độ: bỏ bữa sáng, hay ăn đồ chua cay; hoặc do áp lực công việc, stress căng thẳng trong cuộc sống. Theo nhiều nghiên cứu tại Việt Nam, có tới 70-80% dân số có vi khuẩn H.p trong dạ dày. Đặc biệt, những gia đình có con nhỏ cần cảnh giác nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn H.p có thể do chính thói quen hay gặp như mớm đồ cho trẻ, ăn chung bát đũa, đồ chấm trong bữa ăn.

Mặc dù là bệnh hay gặp, dễ gây biến chứng nguy hiểm và có xu hướng trẻ hóa, nhưng nếu được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời sẽ giúp ngăn chặn được bệnh tiến triển nặng, cũng như nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Dấu hiệu và việc nên làm khi trẻ mắc bệnh dạ dày

Bệnh lý dạ dày là bệnh lý đường tiêu hóa hay gặp, dễ nhầm lẫn khiến cha mẹ chủ quan, bỏ quan và gây biến chứng nguy hiểm, vì vậy, theo BS Thành, nếu cha mẹ thấy con có những dấu hiệu bất thường trong thời gian dài thì cần cho con đi khám kịp thời như:

  • Biếng ăn, đặc biệt là nôn ói thường xuyên;
  • Hay đau bụng;
  • Đầy hơi, ợ chua, dễ nôn (trớ), khó tiêu;
  • Da mặt xanh xao, sụt cân, hoặc tăng cân chậm;
  • Đi ngoài phân đen, hoặc phân lẫn máu.

Đồng thời, để phòng bệnh tiêu hóa ở trẻ, BS Thành khuyên cha mẹ phòng bệnh cho con theo những cách sau:

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Thực hiện ăn chín, uống sôi, bảo đảm ăn đầy đủ các bữa, đúng giờ, tránh ăn quá no hoặc để quá đói; Bữa ăn bảo đảm đủ dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, trái cây tươi, uống đủ nước, tránh các đồ uống chứa cồn, đồ chua cay...

Trẻ ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc giúp phòng tránh bệnh tiêu hóa

Trẻ ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc giúp phòng tránh bệnh tiêu hóa

  • Thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học: Thực hiện ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc, duy trì giấc ngủ khoảng 7-8h mỗi ngày; Vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; Nếu trong gia đình có người bị bệnh dạ dày do vi khuẩn H.p nên lưu ý và đi kiểm tra ngay nếu có dấu hiệu bệnh thường; Tập thể dục thể thao mỗi ngày (tránh chạy, vận động mạnh ngay sau ăn);
  • Tuân thủ thuốc uống điều trị theo đơn của bác sĩ: Việc uống thuốc bừa bãi, không theo chỉ định cũng là nguyên nhân gây đau dạ dày, vì vậy cha mẹ lưu ý cho con uống theo đơn của bác sĩ kê với tên thuốc và liều lượng cụ thể.

Khi phát hiện trẻ có bất thường, cha mẹ nên cho con đi khám để phát hiện chính xác và được bác sĩ tư vấn kịp thờiKhi phát hiện trẻ có bất thường, cha mẹ nên cho con đi khám để phát hiện chính xác và được bác sĩ tư vấn kịp thời

Trường hợp của bé N sau khi có chẩn đoán xác định đã được bác sĩ kê đơn thuốc diệt vi khuẩn H.p dạ dày và làm liền ổ loét, hướng dẫn chế độ ăn: Chia nhỏ bữa ăn, ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, tránh thức ăn chua, cay. Không uống nước có gas. Tránh thức khuya, căng thẳng, tránh ăn quá no hay để bụng quá đói. Sau một tuần điều trị theo đơn, bé đã hết các dấu hiệu bất thường trước đó và bắt đầu ăn ngon trở lại.

“Gia đình tôi rất vui và thấy cảm thấy may mắn vì bé đã ăn ngon miệng, bắt đầu lên cân và nhất là chấm dứt các triệu chứng khó chịu trước đó. Điều này đã giúp gia đình tôi xua đi những lo lắng mà trước đấy tôi rất chủ quan, đến khi mắc bệnh tìm hiểu mới biết bệnh này nguy hiểm và dễ để lại hậu quả khôn lường” - mẹ bé N chia sẻ.

Hệ thống Y tế MEDLATEC gồm 01 bệnh viện đa khoa, 07 phòng khám đa khoa, cùng 32 Trung tâm Xét nghiệm với thế mạnh quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm, tận tâm, tận tụy vì khách hàng.

Khi khám chữa bệnh tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, khách hàng hoàn toàn an tâm kết quả chẩn đoán chính xác, tin cậy trong khám chữa đa chuyên khoa như Tiêu hóa, Hô hấp, Tim mạch, Nhi, Mắt, Tai mũi họng, Răng hàm mặt...

Ê-kíp bác sĩ thực hiện nội soi tiêu hóa tại BVĐK MEDLATEC

Ê-kíp bác sĩ thực hiện nội soi tiêu hóa tại BVĐK MEDLATEC

Để có kết quả chẩn đoán chính xác, tin cậy như cam kết với khách hàng, MEDLATEC trang bị đồng bộ hệ thống xét nghiệm hiện đại số 1 tại Việt Nam, hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng hiện đại bậc nhất như máy MRI, CT, điện tim, nội soi tiêu hóa... Đồng thời, khách hàng đến khám chữa bệnh tại Hệ thống Y tế MEDLATEC còn tiết kiệm tối đa thời gian, công sức với quy trình khép kín, nhanh chóng.

Trường hợp an tâm kiểm tra sức khỏe, nhưng không mất thời gian đi lại, khách hàng có thể lựa chọn Dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với gần 30 năm kinh nghiệm để được phục vụ nhanh chóng, chính xác và tiện lợi.

Thông tin chi tiết dịch vụ/chuyên khoa, hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, quý khách hàng vui lòng gọi tổng đài 1900 56 56 56, hoặc đặt lịch qua app MedOn (hỗ trợ 24/24h).

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Chủ quan không điều trị viêm gan B nhiều năm, nam thanh niên tá hỏa phát hiện ung thư biểu mô tế bào gan

Nam thanh niên 36 tuổi, trú tại Hà Nội biết mình mắc bệnh viêm gan B nhiều năm, nhưng anh vẫn bỏ ngoài tai việc tuân thủ điều trị của bác sĩ. Trong lần đi khám tình cờ gần đây, anh và gia đình vô cùng bất ngờ với kết quả ung thư biểu mô tế bào gan, cần điều trị để tránh hậu quả khôn lường.
Ngày 04/05/2023

Hơn 70 bác sĩ tại Viện Y học Phòng không - Không quân say mê với 02 chuyên đề y khoa được trình bày tại Hội nghị do MEDLATEC tổ chức

Sau nhiều ngày chuẩn bị, chiều nay (27/4), Hội nghị tập huấn “Cập nhật các xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị”, do Hệ thống Y tế MEDLATEC tổ chức tại Viện Y học Phòng không - Không quân diễn ra thành công tốt đẹp, mang lại nhiều kiến thức y khoa giá trị về xét nghiệm cho hơn 70 bác sĩ tham dự.
Ngày 27/04/2023

THƯ CẢM ƠN Quý vị đại biểu tham gia Hội nghị Tập huấn cập nhật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị tại Khánh Hòa

Hôm nay (15/4), Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức thành công Hội nghị y khoa lớn nhất khu vực duyên hải Nam Trung Bộ tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và để lại nhiều dư âm tốt đẹp của 700 quý đại biểu và bác sĩ tham gia. Dưới đây là toàn văn thư cảm Quý vị đại biểu tham gia Hội nghị do Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Quyết đại diện MEDLATEC GROUP gửi.
Ngày 15/04/2023

Lễ chào đón tuổi 28 để lại nhiều dư âm tốt đẹp với 1.200 quý vị đại biểu

Ngày 24/3, Hệ thống Y tế MEDLATEC tổ chức thành công Lễ chào đón MEDLATEC GROUP tuổi 28 - Tri ân & tiếp bước “đồng hành cùng phát triển” và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với 1.200 quý vị đại biểu, diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc gia.
Ngày 25/03/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp