Xét nghiệm COVID-19 có được BHYT chi trả hay không, khi nào được xét nghiệm miễn phí? | Medlatec

Xét nghiệm COVID-19 có được BHYT chi trả hay không khi nào được xét nghiệm miễn phí?

Xét nghiệm COVID-19 có được BHYT chi trả hay không là điều được nhiều người quan tâm trong thời điểm này. Bởi xét nghiệm là yêu cầu bắt buộc đối với mọi trường hợp cách ly tập trung và với những trường hợp cần rời khỏi địa phương. Trong khi đó, ai cũng biết, chi phí xét nghiệm thường không hề rẻ so với mức thu nhập bình quân của người lao động thông thường.


14/08/2021 | Hai ngày liên tiếp, MEDLATEC thực hiện lấy 12.000 mẫu xét nghiệm COVID-19 cộng đồng tại huyện Đông Anh
13/08/2021 | Nên làm xét nghiệm COVID-19 PCR ở đâu? Chi phí bao nhiêu và bao lâu có kết quả?
13/08/2021 | [TẢI, XEM MIỄN PHÍ] Sách điện tử - Cẩm nang phòng chống dịch COVID-19

1. Những điều cần biết về xét nghiệm COVID-19 

Xét nghiệm COVID-19 là cụm từ chúng ta được nghe mỗi ngày. Đây là phương pháp nhanh nhất để phát hiện các trường hợp nghi mắc COVID-19 nhằm có biện pháp xử trí kịp thời, tránh lây nhiễm trong cộng đồng. Vậy xét nghiệm này dành cho ai và có những phương pháp nào?

Những ai cần phải xét nghiệm COVID-19?

Ai cũng biết dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành lớn mạnh tại nước ta. Sức tàn phá của loại virus này là không thể đong đếm và không lường trước được. Do vậy, hầu hết những đối tượng có liên quan đến việc nghi nhiễm đều phải được xét nghiệm sớm theo quy định. Trong đó là những đối tượng sau:

  • Người có tiếp xúc gần (phạm vi 2m), hoặc ở cùng trong môi trường kín với bệnh nhân F0; hoặc người nghi nhiễm COVID-19. 

  • Người trở về từ vùng dịch trên thế giới, nơi có ghi nhận ca mắc COVID-19 trong vòng 21 ngày. 

  • Người trở về từ các tỉnh thành ở nước ta có người mắc COVID-19. 

  • Bệnh nhân mắc COVID-19 đang trong quá trình điều trị.

  • Đối tượng theo chỉ định của cơ quan y tế. 

  • Người cần xuất cảnh ra nước ngoài hoặc di chuyển sang tỉnh khác trong nước.

Xét nghiệm COVID-19 có được BHYT chi trả hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và tùy thuộc từng đối tượng kể trên. 

xét nghiệm COVID-19 có được bhyt chi trả

Các trường hợp được ngành y tế chỉ định xét nghiệm đều cần phải test COVID-19

Các phương pháp xét nghiệm COVID-19 phổ biến hiện nay

Hiện nay tại nước ta cũng như trên thế giới đang áp dụng 2 phương pháp xét nghiệm COVID-19:

Xét nghiệm Realtime PCR - SARS-CoV-2

Đây là phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử dựa trên phân tích và phát hiện sự xuất hiện của virus qua vật liệu di truyền. Phương pháp xét nghiệm này là xét nghiệm khẳng định, có độ chính xác cao. Thường áp dụng cho những trường hợp bị phơi nhiễm trong vòng 21 ngày. 

Mẫu bệnh phẩm lấy từ dịch họng, mũi, dịch phế quản, nội khí quản,... Phương pháp xét nghiệm PCR đòi hỏi rất cao về yêu cầu thiết bị máy móc kỹ thuật, đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao, tiêu chuẩn bảo quản mẫu bệnh phẩm đúng cách. 

Xét nghiệm kháng thể virus trong máu (test nhanh)

Đây là phương pháp xét nghiệm nhằm phát hiện sự tồn tại của virus qua trung gian là kháng thể trong máu (kháng thể này được phát sinh do hệ miễn dịch của cơ thể tiết ra khi có vật thể lạ tấn công). Kết quả dựa trên phát hiện kháng thể của gai trên virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân phơi nhiễm sau 2 tuần là sẽ có kháng thể này và phát hiện được qua xét nghiệm. 

Tuy xét nghiệm cho kết quả nhanh nhưng có độ đặc hiệu không cao, có thể gặp dương tính giả hoặc âm tính giả nên chỉ có thể giúp sàng lọc bước đầu chứ không có giá trị chẩn đoán, xác định bệnh. Xét nghiệm COVID-19 có được BHYT chi trả hay không sẽ được xét theo quy định của từng trường hợp tại các vùng dịch. 

Xét nghiệm COVID-19 có được BHYT chi trả hay không còn phụ thuộc từng trường hợp

Xét nghiệm COVID-19 có được BHYT chi trả hay không còn phụ thuộc từng trường hợp

2. Giá xét nghiệm COVID-19 tham khảo cho từng phương pháp

Với 2 phương pháp xét nghiệm COVID-19 đang được áp dụng, chi phí xét nghiệm cũng có sự chênh lệch đáng kể với 2 loại này. Cụ thể các bạn có thể tham khảo mức giá trung bình được áp dụng hiện nay như sau: 

Giá xét nghiệm test nhanh

Theo mức giá dịch vụ được công khai tại thời điểm hiện tại ở các bệnh viện công, giá xét nghiệm test nhanh COVID-19 ở mức từ 179.000 đồng/mẫu. Test nhanh đang được ứng dụng rộng rãi trong cộng đồng vì thực hiện nhanh, đơn giản, chi phí thấp. Các bệnh viện tuyến huyện cũng có thể thực hiện được. 

Giá xét nghiệm COVID-19 PCR

Giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 PCR tại các bệnh viện công là từ 734.000 đồng/mẫu vào thời điểm hiện tại. Còn giá tại các bệnh viện tư nhân, xét nghiệm sinh học phân tử PCR thường có mức chi phí từ 700.000 - 1.500.000 triệu đồng/mẫu tùy từng nơi. Xét nghiệm này thực hiện phức tạp, mức độ chính xác cao nhưng khó thực hiện. Do vậy, cả nước hiện nay chỉ có một số bệnh viện nhất định có đủ điều kiện đã được Bộ Y tế cấp phép cho thực hiện xét nghiệm này. 

Tùy từng trường hợp mà nơi thực hiện xét nghiệm sẽ quyết định xét nghiệm COVID-19 có được BHYT chi trả hay không

Tùy từng trường hợp mà nơi thực hiện xét nghiệm sẽ quyết định xét nghiệm COVID-19 có được BHYT chi trả hay không

Những yếu tố làm tăng chi phí xét nghiệm

Giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 được quy định rõ trong bảng giá tại các bệnh viện hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế, chi phí xét nghiệm, nhất là với phương pháp PCR sẽ có thể tăng thêm kèm theo các phụ phí như: khấu hao vật tư y tế, bảo quản, vận chuyển, nhân công, điện nước. Những yếu tố phát sinh này cũng đã được Bộ Y tế thông qua kể từ đầu tháng 7/2021.

3. Xét nghiệm COVID-19 có được BHYT chi trả không?

Như đã nói ở trên, giá xét nghiệm nhất là phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử PCR có mức chi phí khá cao. Do vậy, vấn đề xét nghiệm COVID-19 có được BHYT chi trả hay không luôn là vấn đề được hầu hết mọi người quan tâm. 

Khi nào bệnh nhân được xét nghiệm miễn phí

Theo quy định, những trường hợp trở về từ vùng dịch, tiếp xúc gần với bệnh nhân F0 sẽ được làm các xét nghiệm cần thiết để xác định khả năng mắc COVID-19. Các bệnh viện công được cấp phép xét nghiệm sẽ thực hiện việc này và được BHYT thanh toán toàn bộ cho các trường hợp xét nghiệm âm tính

Mức phí xét nghiệm COVID-19 tùy thuộc phương pháp xét nghiệm

Mức phí xét nghiệm COVID-19 tùy thuộc phương pháp xét nghiệm

Mức thanh toán đối với xét nghiệm COVID-19 

Theo Quyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29/7/2020 của Bộ Y tế, các trường hợp được chỉ định xét nghiệm có BHYT sẽ được thanh toán theo quy định chung theo từng trường hợp cụ thể. Hầu hết các bệnh nhân có BHYT khi thực hiện xét nghiệm sẽ được chi trả 80% chi phí xét nghiệm. Những trường hợp bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định tại các Khoản 2, 3 và 4 Điều 1 Nghị định số 101/2010/NĐ-CP sẽ không được BHYT chi trả chi phí xét nghiệm COVID-19.

Như vậy, xét nghiệm COVID-19 có được BHYT chi trả hay không còn tùy thuộc vào từng trường  hợp cụ thể. Mức chi trả bảo hiểm khi xét nghiệm cũng được tính toán theo quy định chung. Với những trường hợp xét nghiệm chủ động nhằm lấy kết quả phục vụ mục đích cá nhân (đi tỉnh khác, xuất ngoại) cần kết quả nhanh, các bạn nên tìm hiểu dịch vụ xét nghiệm tại các bệnh viện tư nhân. Điển hình như Bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Đây là bệnh viện được Bộ Y tế cấp phép thực hiện các phương pháp xét nghiệm COVID-19 tại miền Bắc hiện nay.

Mọi chi tiết cụ thể về các hình thức xét nghiệm, chi phí, thời gian trả kết quả, khách hàng có thể liên hệ: 1900565656 để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Địa chỉ xét nghiệm PCR tại nhà Thành phố Hồ Chí Minh uy tín, nhanh chóng

Xét nghiệm PCR có thể khẳng định Covid-19 và chẩn đoán nhiều bệnh lý khác. Ưu điểm của phương pháp này là đảm bảo kết quả chính xác nhưng phải được thực hiện trên các thiết bị máy móc công nghệ cao và kỹ thuật viên phải được đào tạo bài bản và dày dặn kinh nghiệm. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm PCR tại nhà Thành phố Hồ Chí Minh của MEDLATEC. 
Ngày 18/01/2023

Địa chỉ thực hiện dịch vụ xét nghiệm Covid tại Nha Trang đáng tin cậy

Xét nghiệm Covid-19 là một trong những dịch vụ xét nghiệm được nhiều người lựa chọn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và số ca nhiễm trong những ngày gần đây đang có dấu hiệu tăng nhẹ. Xét nghiệm Covid không chỉ xác định bệnh mà còn để kịp thời cách ly, phòng tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ xét nghiệm Covid tại Nha Trang, hãy lựa chọn Phòng khám Chuyên khoa MEDLATEC Khánh Hòa. 
Ngày 18/01/2023

Khi cần cấp giấy chứng nhận Covid-19 cần thủ tục gì?

Khi số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, việc đi lại của người dân cũng cần được giám sát để phòng tránh nguy cơ bùng phát dịch. Trong thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19, phần lớn các địa phương đều yêu cầu người đi/đến có giấy chứng nhận Covid-19, đây là loại giấy bao gồm xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 cùng với đó là chứng nhận tiêm chủng từ 1 - 2 mũi. 
Ngày 18/01/2023

Xét nghiệm Covid xuất nhập cảnh ở đâu có hiệu lực và thủ tục nhanh gọn?

Số ca nhiễm Covid-19 đang tăng cùng với sự xuất hiện của các biến thể mới khiến nhiều quốc gia trên thế giới tăng cường giám sát để phòng ngừa dịch bệnh bùng phát. Do đó, xét nghiệm Covid xuất nhập cảnh ở đâu để đảm bảo có hiệu lực và quá trình thực hiện nhanh gọn, thuận tiện nhất chính là mối quan tâm hàng đầu của những đối tượng có nhu cầu di chuyển ra nước ngoài học tập và làm việc. 
Ngày 18/01/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp