Những triệu chứng cảnh báo bệnh suy thận ở nam giới | Medlatec

Những triệu chứng cảnh báo bệnh suy thận ở nam giới

Trong những năm gần đây, bệnh suy thận ở nam giới đang có xu hướng tăng nhanh. Đây là một bệnh lý nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể phải ghép thận, chạy thận nhân tạo mới có thể kéo dài sự sống. “Phái mày râu” nên tìm hiểu một số kiến thức về căn bệnh này, đặc biệt là về một số triệu chứng bệnh để chủ động phòng tránh cũng như kịp thời đi khám và điều trị bệnh.


05/11/2021 | 8 dấu hiệu suy thận giai đoạn đầu bạn cần biết
27/07/2021 | Cách điều trị và hạn chế diễn tiến của bệnh suy thận cấp
08/07/2021 | Triệu chứng điển hình của 5 giai đoạn của bệnh suy thận mạn tính
08/07/2021 | Góc tư vấn: suy thận mạn giai đoạn cuối sống được bao lâu?

1. Những nguyên nhân phổ biến gây bệnh suy thận ở nam giới

Rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh suy thận ở nam giới và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến: 

Bệnh tiểu đườngsuy thận ở nam giới

Bệnh tiểu đường rất nguy hiểm và dễ gây ra những biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Trong đó, tiểu đường biến chứng suy thận là một trong những tình trạng nguy hiểm mà bệnh nhân mắc tiểu đường có thể gặp phải. 

Tình trạng đường huyết tăng cao trong một thời gian dài có thể gây áp lực lên thận dần dần tạo ra các vi tổn thương tại màng lọc của thận. Thời gian đầu, sự tổn thương của thận có thể khiến dẫn tới rò rỉ protein vào nước tiểu. Nhưng sau một thời gian, thận dần suy yếu và giảm hoặc mất khả năng lọc máu, dẫn đến suy thận.

Suy thận là một trong những biến chứng bệnh tiểu đường

Suy thận là một trong những biến chứng bệnh tiểu đường

Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu tình trạng suy thận ở nam giới do biến chứng của bệnh tiểu đường gây ra thường rất khó nhận biết. Bệnh nhân thường phát hiện khi những dấu hiệu của bệnh đã nghiêm trọng, chẳng hạn như tình trạng tiểu đêm liên tục, nước tiểu có mùi, có hiện tượng sủi bọt, nước tiểu đục. Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, bệnh nhân tiểu đường nên thăm khám sức khỏe định kỳ, thực hiện xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu ít nhất một năm 1 lần để đánh giá tình trạng albumin niệu và đo mức lọc cầu thận.

Huyết áp cao 

Đối với những trường hợp bệnh nhân bị huyết áp cao thì các mạch máu tại thận sẽ thường gặp phải áp lực lớn, có nguy cơ bị giãn ra liên tục. Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ khiến cho các mạch máu của cả cơ thể và đặc biệt là các mạch máu tại thận bị suy yếu. Từ đó gây suy giảm chức năng thận. 

Khi thận bị suy giảm chức năng sẽ làm tăng nguy cơ tích tụ chất lỏng trong cơ thể và lại gây tăng huyết áp. Cứ thế, tạo ra một vòng bệnh lý luẩn quẩn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. 

Do một số thuốc 

Một số loại thuốc như thuốc kháng viêm không steroid, một số loại thuốc kháng sinh, các loại thuốc kháng lao, thuốc cản quang, các hóa chất điều trị các bệnh lý ung thư và một số loại thuốc được bào chế theo kinh nghiệm dân gian mà chưa được khoa học kiểm chứng,… có nguy cơ gây tổn thương thận, nhất là những trường hợp dùng dài ngày, dùng liều cao thì mức độ tổn thương thận sẽ càng nặng hơn và dẫn tới suy thận ở nam giới. 

Một số bệnh lý về thận gây suy thận

Một số bệnh lý về thận gây suy thận

Do một số bệnh lý về thận - tiết niệu: 

Các trường hợp mắc một số bệnh lý về thận như sỏi thận, viêm bể thận, ứ nước bể thận,… nếu không được kiểm soát tốt thì cũng có thể dẫn đến suy thận. 

Tình trạng nhiễm trùng

Một số bệnh lý về nhiễm trùng như viêm cầu thận sau nhiễm khuẩn liên cầu, tình trạng nhiễm khuẩn nghiêm trọng do các loại vi khuẩn có độc,… có thể gây suy thận cấp.

Do chấn thương nặng

Các trường hợp gặp phải chấn thương nghiêm trọng dẫn tới dập nát cơ cũng là một trong những nguyên nhân gây suy thận cấp.

Do lối sống không khoa học

Những thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoa học chẳng hạn như ăn quá mặn, ăn nhiều dầu mỡ và chất béo, ăn ít rau, lười vận động, thường xuyên bị căng thẳng, hút thuốc lá, ăn thực phẩm không an toàn,… cũng có thể gây suy thận.

Tuổi cao

Tuổi càng cao thì chức năng thận cũng bị suy giảm theo thời gian và gây ra suy thận. 

2. Một số triệu chứng của bệnh suy thận ở nam giới

Ở giai đoạn đầu, bệnh suy thận rất khó phát hiện vì không có nhiều triệu chứng hoặc những triệu chứng không điển hình, dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường khác. Vì thế, các anh cần có những hiểu biết cơ bản về bệnh để kịp thời phát hiện những bất thường về thận và đi khám sớm. Dưới đây là một số biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân suy thận: 

- Bệnh nhân hay bị rùng mình và lạnh các chi: Bệnh sỏi thận ở nam giới thường khiến các anh sợ lạnh, sợ gió thổi vì hay bị rùng mình, lạnh tứ chi và lạnh ở các khớp gối, khớp khuỷu tay. Bên cạnh đó, nam giới có thể kèm theo một số biểu hiện khác như người mệt mỏi, tinh thần uể oải, thở yếu,…

Tiểu đêm nhiều có thể do suy thận

Tiểu đêm nhiều có thể do suy thận

- Hoa mắt, ù tai, chóng mặt, thường xuyên mất ngủ, ngủ không ngon, ngủ không sâu giấc và hay gặp ác mộng.

- Tiểu đêm nhiều lần.

- Lưng đau: Do thận nằm ở vùng thắt lưng nên khi thận gặp phải những vấn đề bất thường thì có thể dẫn tới tình trạng đau lưng. Tuy nhiên, đau lưng cũng là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau, chính vì thế nhiều người bệnh thường bị nhầm lẫn, chủ quan, không nghĩ rằng mình đang bị suy thận. 

Suy thận gây đau lưng

Suy thận gây đau lưng

- Táo bón: Bệnh nhân suy thận có thể gặp phải tình trạng táo bón kéo dài, gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt. 

- Phù: Tình trạng suy thận ở nam giới làm thay đổi áp lực keo trong máu, suy giảm khả năng lọc máu của thận,… khiến bệnh nhân xuất hiện tình trạng phù toàn thân.

Khi có những triệu chứng bệnh, bạn cần đi khám sớm để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời, đồng thời phòng tránh tối đa nguy cơ biến chứng. Phương pháp điều trị bệnh chủ yếu là bệnh nhân sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ và thực hiện lối sống khoa học để cải thiện triệu chứng bệnh. Với những trường hợp đã chuyển biến nặng, bệnh nhân có thể phải chạy thận nhân tạo, ghép thận để kéo dài tuổi thọ. 

Để tìm hiểu thêm về tình trạng suy thận ở nam giới, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Cấu tạo tinh hoàn nam giới và những bệnh lý có thể gặp phải

Trong cơ quan sinh dục ở nam giới, tinh hoàn là bộ phận có vai trò rất quan trọng song chúng lại nhạy cảm, dễ chịu sự tác động của yếu tố cả bên ngoài và trong cơ thể dẫn tới tổn thương. Vì thế, hiểu về cấu tạo tinh hoàn cùng với những bệnh lý thường gặp là điều cần thiết đối với nam giới để có thể bảo vệ và chăm sóc bộ phận này tốt hơn.
Ngày 09/02/2023

Cấu tạo dương vật - cơ chế cương dương ở nam giới

Cấu tạo dương vật ở nam giới khá đặc biệt với các đặc điểm cùng chức năng hoàn toàn khác biệt so với nữ giới. Mặc dù dương vật là bộ phận không có xương nhưng vẫn có thể cương cứng nếu có sự kích thích. Nam giới nên nắm chắc cấu trúc, vai trò của bộ phận sinh dục để biết được cơ chế hoạt động, đồng thời giúp phát hiện kịp thời những biểu hiện bất thường để điều trị.
Ngày 07/02/2023

Những tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới

 Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới là không hề nhỏ. Trong đó, thuốc lá là nguyên nhân rất lớn khiến chất lượng tinh trùng giảm sút, rối loạn cương dương. Trong một số trường hợp, nam giới còn bị liệt dương do tác động từ khói thuốc.
Ngày 04/02/2023

Khi đi khám nam khoa bạn cần lưu ý điều gì?

Nam giới thường không quan tâm nhiều tới việc đi kiểm tra sức khỏe sinh dục của mình. Điều này khiến bạn không thể theo dõi sát sao, kịp thời phát hiện bệnh nam khoa. Về lâu dài, nếu 1 số bệnh lý không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người nam giới đó. Do đó, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra và nắm được một số lưu ý khi đi khám nam khoa.
Ngày 17/01/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp