Bù nước trước khi cầm ói cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy | Medlatec

Bù nước trước khi cầm ói cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa tiêu chảy

Ngày 16/01/2013 Như Thư

Theo ThS. BS Lê Nguyễn Thanh Nhàn, BV Nhi đồng 1, nhiều phụ huynh vội vàng cho trẻ uống thuốc cầm ói thay vì “tiếp nước” để bù lại lượng nước và khoáng chất đã mất do tiêu chảy dẫn tới suy kiệt, tiêu chảy nặng thêm.


Trẻ bị rối loạn tiêu hóa thường có triệu chứng đau bụng, ói, tiêu chảy. Nhiều phụ huynh vội vàng cho trẻ uống thuốc cầm ói thay vì tiếp nước để bù khối lượng nước đã mất do tiêu chảy. Sự mệt mỏi, suy kiệt là do bị mất nước, nếu để trẻ tiêu chảy nhiều, mất nhiều nước và một số khoáng chất như Natri, Cali có thể dẫn đến trụy mạch, mỏi cơ, co giật, nguy hiểm hơn có trường hợp dẫn đến phù não.

 

Vì vậy, theo ThS. BS Thanh Nhàn, việc đầu tiên phụ huynh nên làm là cho trẻ uống bù nước. Dùng nước đun sôi để nguội hoặc dung dịch Oresol giúp tránh mất nước và khoáng chất. Cho trẻ uống từng thìa một, khi thấy trẻ ói thì ngưng lại, 10 – 15 phút sau cho uống tiếp.

 

Nên uống 100 - 200ml nước hoặc Oresol sau mỗi lần tiêu chảy.

 

Đặc biệt, phụ huynh theo dõi nếu thấy trẻ có một trong những biểu hiện sốt cao, mệt hơn, không uống được hoặc bỏ bú, ói nhiều lần, khát, liên tục đòi nước, tiểu phân có máu thì phải đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

 

Cũng theo BS Nhàn, những ngày lễ tết em trẻ thường ham chơi, nhịn đói quá lâu, khi ăn không điều độ cộng thêm những thực phẩm như bánh mức, nước ngọt chứa nhiều hóa chất, phẩm màu là cơ hội cho bệnh rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy tấn công. Phụ huynh nên để mắt đến con cái, hạn chế nước ngọt, bánh mức. Cho trẻ ăn đúng giờ, ăn chín, uống sôi, hâm lại thức ăn để lâu trước khi dùng để gia đình vui khỏe đón tết.


Nguồn: http://dantri.com.vn

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Hội chứng rung lắc trẻ sơ sinh - Ba mẹ nên cẩn trọng

Chắc hẳn các bậc phụ huynh đều biết trẻ sơ sinh là đối tượng cần được chăm sóc đặc biệt, bởi vì cơ thể của bé rất yếu, dễ bị tổn thương do các tác động bên ngoài. Trong đó, thói quen rung lắc khi vỗ về trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, sự phát triển của bé. Chúng ta cũng tìm hiểu những ảnh hưởng của hội chứng rung lắc trẻ sơ sinh trong bài viết này nhé!
Ngày 19/12/2022

Trẻ sơ sinh thở mạnh có phải là vấn đề đáng lo ngại không?

Khi mới chào đời, cơ thể của trẻ khá non nớt và dễ bị tổn thương, do đó các bậc phụ huynh cần chăm sóc con thật cẩn thận. Nếu phát hiện ra những dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh, bạn nên cho bé đi kiểm tra kịp thời, nhất là khi gặp phải tình trạng trẻ sơ sinh thở mạnh. Vậy đây có phải vấn đề đáng lo ngại hay không?
Ngày 01/12/2022

Trẻ sơ sinh hắt xì nhiều có đáng lo ngại không?

Với các bé sơ sinh, ba mẹ có rất nhiều nỗi lo lắng và 1 trong số đó là trẻ hay bị hắt xì hơi. Vậy trẻ sơ sinh hắt xì nhiều có phải là dấu hiệu cảnh báo có bất ổn về vấn đề sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu thêm về nguyên nhân và biện pháp cải thiện tình trạng trẻ hay bị hắt xì qua bài viết sau. 
Ngày 30/11/2022

Cha mẹ hãy cẩn trọng với các triệu chứng viêm kết mạc ở trẻ

Trẻ nhỏ là đối tượng cần được chăm sóc đặc biệt bởi vì các bé rất dễ mắc bệnh do những thói quen không tốt. Một trong số đó là thói quen dụi mắt, đây chính là lý do hàng đầu dẫn tới tình trạng viêm kết mạc ở trẻ. Khi đối mặt với tình trạng này, trẻ sẽ gặp phải những triệu chứng như thế nào, bài viết này sẽ giúp các bậc phụ huynh nắm được và chủ động chăm sóc bé.
Ngày 17/11/2022
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp